VỤ SÀN VÀNG ẢO BBG: HƠN 400 TỶ ĐỒNG MẤT TÍCH... BÍ ẨN

VỤ SÀN VÀNG ẢO BBG: HƠN 400 TỶ ĐỒNG MẤT TÍCH... BÍ ẨN

Trước khi bị bắt tại cửa khẩu, tài khoản lên tới hàng trăm tỷ đồng của ông chủ sàn vàng ảo BBG là Lê Minh Quang đã được rút hết. Cho đến nay, khả năng thu hồi số tiền bị Quang chiếm dụng đối với các nạn nhân hiện không có khả thi.

Hành trình phá án

Ngày 24/5/2015, Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị có thông báo về việc tạm giữ đối tượng Lê Minh Quang khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào, Công an thành phố Hải Phòng áp giải đối tượng đưa về Hải Phòng đấu tranh, khai thác.

Theo đó, ngày 28/5/2014, Cơ quan điều tra thu thập tài liệu quản trị phần mềmMT4 ở máy chủ của các công ty BBG do Lê Minh Quang cung cấp Use name (Tài khoản) và Password (Mật khấu) dưới sự chứng kiến của Quang và Viện KSND thành phố cho thấy: Trong thời gian các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh, đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD (quy đổi theo tỉ giá do BBG quy định 01USD = 20.000 VND tương đương số tiền là 13.578.820.000 đồng). Đến nay, số tiền khách hàng đã rút ra là 411.680 USD và số tiền các công ty BBG thu phí từ khách hàng là 86.974 USD, tương đương 1.739.480.000 đồng.

Vị Tổng giám đốc 8x với hàng trăm tỷ trong tài khoản sau 2 năm " vi phạm"

Bản thân Lê Minh Quang cũng thừa nhận: Việc kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh môi giới vàng tài khoản là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép. Các công ty BBG đã kinh doanh trái phép vì không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, vi phạm Điều 159 Bộ luật Hình sự.

Theo lời khai của Lê Minh Quang, trong thời gian qua, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư đến nay khoảng trên 1000 người với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng.

Để thu hút các nhà đầu tư, các công ty BBG đã trực tiếp giới thiệu, quảng bá với các nhà đầu tư về việc kinh doanh vàng tài khoản, bao gồm gốm vẽ vàng và khai khoáng để các nhà đầu tư tham gia. Toàn bộ số tiền thu được từ các nhà đầu tư nói trên, Quang đã sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các công ty BBG; một phần đầu tư vào dự án gốm vẽ vàng và khai khoáng; còn lại phần lớn số tiền trên được Quang sử dụng cá nhân để tham gia kinh doanh vàng tài khoản; mua 01 xe ô tô BMW, 01 xe ô tô Rangrover hết khoảng 05 tỷ đồng; mua nhà tại Đà Nẵng hết khoảng 2.5 tỷ đồng (hiện xe và nhà Quang đã bán để phục vụ việc kinh doanh của các công ty BBG).

Đêm 28/5, việc bắt giữ và khám xét văn phòng công ty của Quang tại Hải Phòng được các chiến sĩ công an Hải Phòng và C50 (bộ công an) thực hiện hết sức “kín kẽ”. Mọi biện pháp nghiệp vụ diễn ra hết sức nhanh gọn. Đó là yếu tố giúp quá trình phá án thành công, nắm giữ được nhiều đối tượng liên quan.

Hơn 400 tỷ mất tích bất thường, hơn 1000 nạn nhân lao đao

Như vậy, tổng số tiền trên 400 tỷ các công ty BBG đã nhận của các nhà đầu tư (theo số liệu do C50 Bộ Công an cung cấp là 547 tỷ) đến nay đã được Quang sử dụng hết, nhưng chưa chứng minh rõ đã sử dụng vào việc gì, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cần phải được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

Trước khi bị bắt tại cửa khẩu, tài khoản lên tới hàng trăm tỷ đồng của “đại gia” này đã được rút hết. Cho đến nay, khả năng thu hồi số tiền bị Quang chiếm dụng đối với các nạn nhân hiện không có khả thi.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh đã điều tra xét hỏi Phạm Mạnh Cường là Trưởng Văn phòng đại diện của BBG tại Hải Phòng, Lương thị Liên là kế toán và Nguyễn Hồng Quyên là nhân viên do Cường quản lý, điều hành từ đầu năm 2014 đến nay đều khai đã thu hút được hơn 20 nhà đầu tư vàng tài khoản với số tiền tham gia đầu tư là khoảng hơn 300 triệu đồng và thu hút được khoảng hơn 100 nhà đầu tham gia hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư tài chính với số tiền khoảng 70 tỷ đồng, thu lời cá nhân được khoảng hơn 700 triệu đồng. Toàn bộ số tiền của các nhà đầu tư, Chi nhánh đã chuyển khoản cho Lê Minh Quang cùng hồ sơ, hợp đồng.

Các trinh sát tham gia phá án chia sẻ thông tin quanh việc bắt giữ Quang

Căn cứ vào kết quả thu được trong quá trình điều tra, xác minh cùng lời khai nhận của Lê Minh Quang và những người có liên quan nói trên, ngày 28/5/2015, Ban chuyên án và Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hải Phòng đã mời Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an), Viện KSND thành phố họp bàn đã thống nhất ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở Lê Minh Quang và 18 trụ sở các công ty, văn phòng đại diện, chi nhánh BBG trên toàn quốc về tội Kinh doanh trái phép. Qua bắt, khám xét, cơ quan công an đã thu được rất nhiều tang vật, tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Tuy nhiên hiện nay tại Hải Phòng, có thông tin từ dư luận cho rằng, Quang chưa thể là đối tượng cuối cùng và “to nhất” trong chuỗi công ty kinh doanh vàng, tài chính ảo này. Việc Quang từ một “cậu nhóc” trẻ sống lành mạnh, giàu mơ ước biến thành một đại gia với số tiền khổng lồ trong một thời gian quá ngắn đang khiến cho nhiều người chưa thể tin vào “cái tài” độc lập của hắn.

Phía cơ quan công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này.

 

Công ty PQ hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm hoạt động xuyên suốt 10 năm, luôn được khách hàng nội địa tin dùng và bình chọn để trở thành nhà cung ứng uy tín, chât lượng số 1 VN. Công ty PQ chuyên kinh doanh các loại vật liệu đánh bóng như, giấy nhám, bánh vải, sáp đánh bóng,... với đa dạng mặt hàng. Đặt biệt, PQ được biết đến với mặt hàng chất lượng số 1 đó chính là giấy nhám. PQ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn trong việc kết hợp vừa mua sản phẩm và được cung cấp quy trình đánh bóng cơ bản mà hiệu quả. Công ty PQ cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao, chính hãng của các hãng lớn từ Đức, Ý, Nhật,.. chất lượng đỉnh cao của thế giới cho người Việt. Công ty PQ từ nhiều năm nay đã là một địa chỉ mua sắm của nhiều anh em gia công cơ khí bởi những sản phẩm nhập khẩu chất lượng, chính sách bảo hành chu đáo, hậu mãi hấp dẫn, nhận được niềm tin và sự đánh giá cao của nhiều đối tượng khách hàng. Luôn luôn hướng đến phục vụ khách hàng những sản phẩm chính hãng tốt nhất. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn tâm huyết, đa dạng các hình thức mua hàng để khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức.

  

 

Công ty PQ hàng đầu Việt Nam với kinh nghiệm hoạt động xuyên suốt 10  năm, luôn được khách hàng nội địa tin dùng và bình chọn để trở thành nhà cung ứng uy tín, chât lượng số 1 VN. 

Công ty PQ chuyên kinh doanh các loại vật liệu đánh bóng như, giấy nhám, bánh vải, sáp đánh bóng,... với đa dạng mặt hàng. 

Đặt biệt, PQ được biết đến với mặt hàng chất lượng số 1 đó chính là giấy nhám. PQ mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn trong việc kết hợp vừa mua sản phẩm và được cung cấp quy trình đánh bóng cơ bản mà hiệu quả.

Công ty PQ cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao, chính hãng của các hãng lớn từ Đức, Ý, Nhật,..  

chất lượng đỉnh cao của thế giới cho người Việt. Công ty PQ từ nhiều năm nay đã là một địa chỉ mua sắm của nhiều anh em gia công cơ khí bởi những sản phẩm nhập khẩu chất lượng, chính sách bảo hành chu đáo, hậu mãi hấp dẫn, nhận được niềm tin và sự đánh giá cao của nhiều đối tượng khách hàng. 

Luôn luôn hướng đến phục vụ khách hàng những sản phẩm chính hãng tốt nhất. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn tâm huyết, đa dạng các hình thức mua hàng để khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức.